fbpx

Hotel Consulting

รู้ให้จริง ทำให้เป็น เรื่องโรงแรม

สวิสทัวร์โอเปอเรเตอร์ – Hotelplan Group

วันนี้มาทำความรู้จักกลุ่มบริษัทให้บริการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ หรือ ทัวร์โอเปอเรเตอร์ (Tour Operator) รายใหญ่รายหนึ่งในประเทศสวิตเซอร์แลนด์กันว่าส่วนหนึ่งของนักท่องเที่ยวชาวสวิสที่เข้ามาพักผ่อนยังประเทศไทยอย่างต่อเนื่องและยาวนานนั้นมาจากบริษัทนี้นี่เอง

บริษัท Hotelplan เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1935 โดย Migros – Gottlieb Duttweiler เพื่อต้องการให้คนสวิสที่ยังไม่เคยเดินทางท่องเที่ยวได้รู้จักกับการเดินทางโดยเริ่มกิจการด้วยการให้บริการการเดินทางโดยรถไฟไปยังเมืองลูโกโน (Lugano) ด้วยราคา 65 ฟรังค์ และกิจการเติบโตมาต่อเนื่องมีทั้งคนดัชท์และคนอังกฤษใช้บริการถึง 12,000 คนในปี 1950

ต่อจากนั้นในปี 1958 ก็เริ่มให้ความสนใจที่จะให้บริการในตะวันออกไกล (Far East) เริ่มจากจัดการเดินทางไปยังประเทศอินเดียและญีุ่ปุ่น

กิจการของ Hotelplan เติบโตอย่างต่อเนื่องมีธุรกิจบ้านพักและบีชคลับทั้งในฝรั่งเศสและสเปน เข้าซื้อกิจการทราเวลเอเย่นต์ในประเทศอังกฤษ และบริษัทนำเที่ยวอื่น ๆ อีกหลายแห่ง จนในปี 1977 มีสำนักงานมากถึง 72 แห่ง

ปี 1989 Hotelplan จัดเป็น ทัวร์โอเปอเรเตอร์ ใหญ่อันดับ 3 ของสวิตเซอร์แลนด์ มีบริษัทนำเที่ยวในมือถึง 10 บริษัทภายใต้ชื่อ ” M-Travel’ และกิจการก็เติบโตต่อเนื่องจนกลายเป็นหนึ่งในสิบบริษัทนำเที่ยวในยุโรปที่มีขนาดใหญ่ในปี 1990 และมีการจัดโครงสร้างบริษัทภายใต้ Hotelplan Group ซึ่งประกอบไปด้วย Hotelplan Switzerland, ESCO Reisen AG, Interhome และ Inghams และขยายกิจการไปยังตอนใต้ของเยอรมนี

ปี 1997 ก็มีการจัดโครงสร้างการทำงานบริษัทใหม่สำหรับตลาดสวิสเพื่อลดการแข่งขันกันเองของบริษัทในเครือเดียวกันของ ESCO Reisen และ Hotelplan Switzerland โดยรวมให้อยู่ภายใต้การบริหารของ HP Swiss Group ทำให้แบรนด์ Hotelplan เป็นหนึ่งในผู้นำการตลาดและเป็นที่รู้จักที่เรียกว่าให้บริการครบวงจร – An all-round operator ในขณะที่แบรนด์ Esco จัดเป็นผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยวในภูมิภาค และ M-Travel จับกลุ่มตลาดราคาประหยัด

ต่อจากนั้นก็มีการขยายกิจการ ควบรวมกิจการ เข้าซื้อกิจการมากมายในยุโรป รวมทั้งการพัฒนาโครงการโรงแรมบนเกาะมัลดีฟ Palm Tree Island Resort และอื่น ๆ อีกมากมาย

.

มาถึงยุค 2000 ความยิ่งใหญ่ในการขยายอาณาเขตทางการตลาดภายใต้ธุรกิจท่องเที่ยวหลากหลายสไตล์ จับทุกตลาดของ Hotelplan Group ก็แตกไลน์ธุรกิจ แตกไลน์บริษัทออกไปมากมาย หลัก ๆ คือการเข้าซื้อกิจการในประเทศต่าง ๆ เราจึงเห็นแบรนด์ ‘Hotelplan’ ในหลาย ๆ ประเทศ เรียกได้ว่า ตลาดต่างประเทศ นอกพื้นที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เพิ่มปริมาณธุรกิจให้กับบริษัทฯ ควบคู่ไปกับการแตกไลน์ธุรกิจภายในบ้านเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าให้ทั่วถึงทุกไลฟ์สไตล์

.

มาถึงโครงสร้างปัจจุบันที่จัดแบ่งหน่วยธุรกิจ (Business Unit) ออกเป็น 5 กลุ่มแบ่งกันบริหารแบรนด์ที่อยู่ภายใต้แต่ละกลุ่มจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและพื้นที่ที่ให้บริการตามความชำนาญของแต่ละกลุ่ม ได้แก่

  1. Hotelplan Suisse
  2. Volume Tour Operating
  3. Hotelplan UK
  4. Interhome Group
  5. Business Travel

เรามาดูกันว่าในแต่ละ Business Unit นั้นมีกลุ่มเป้าหมายและแบรนด์อะไรบ้าง

.

Hotelplan Suisse

จัดเป็น ทัวร์โอเปอเรเตอร์ ขนาดใหญ่มาก มีพนักงานในสายธุรกิจนี้มากถึง 530 คน และมีสาขาให้บริการมากถึง 82 สาขาในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ใครไปเที่ยวสวิสมาเวลาเดินตามถนนในเมืองก็จะเห็นป้าย Hotelplan ในย่านการค้าต่าง ๆ เช่นที่เราเคยนำเสนอไปเมื่อครั้งไปเยือน Zurich

Hotelplan Suisse มีแบรนด์อะไรบ้าง ?

ที่หยิบยก Business unit ของ Hotel Suisse มานำเสนอก่อนเป็นลำดับแรกเพราะจะมีแบรนด์ที่ประเทศไทยคุ้นเคยและเป็นพันธมิตรธุรกิจกันยาวนาน 2 แบรนด์ที่เชื่อว่าคนทำงานสายโรงแรมรีสอร์ทต้องรู้จักแน่ ๆ คือ Hotelplan และ Travelhouse ที่ทำการตลาดในโซน Far East ที่มีโรงแรมและรีสอร์ทระดับ 4-5 ดาวตามเมืองท่องเที่ยวขนาดใหญ่ในบ้านเราอยู่ในโบรชัวร์ของทั้งสองแบรนด์

.

ใครอยากเข้าไปดูว่าแต่ละแบรนด์เขาให้พื้นที่สำหรับประเทศไทยอย่างไร สามารถเข้าไปตามเว็บไซต์ที่ลิงก์เส้นทางไว้ให้แล้ว และเลือกดูในเมนูเกี่ยวกับ Brochure หรือ Catalog ได้เลยค่ะ เดี๋ยวนี้เป็นแบบ E-Catalog กันหมดแล้ว

.

ดูโบรชัวร์แล้วก็ควรทำ Brochure Analysis เพิ่มเติมด้วย เพื่อจะได้เห็นภาพการแบ่งกลุ่มลูกค้าของแต่ละแบรนด์ว่าให้ความสำคัญ หรือให้น้ำหนักกับลูกค้าในกลุ่มไหนบ้าง

อ่านบทความย้อนหลังเรื่องตลาดออฟไลน์-ออนไลน์ต่างประเทศได้ที่ https://thethinkwise.com/2019/10/20/overseas-marketing-for-hotels/

.

.

การทำ ตลาดต่างประเทศ ของโรงแรมและรีสอร์ทที่มุ่งสร้างพันธมิตรทางธุรกิจกับทัวร์โอเปอเรเตอร์ขนาดใหญ่ มีสิ่งที่ควรนำมาพิจารณาอะไรบ้าง

จากตัวอย่างที่นำมาเล่าให้ฟังจะเห็นได้ว่าแต่ละ ทัวร์โอเปอเรเตอร์ ก็มีประวัติการทำงาน การเติบโต การขยายธุรกิจกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งการที่โรงแรมรีสอร์ทใด ๆ จะเข้าไปทำธุรกิจกับใครก็ควรจะทำการศึกษาให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนว่าบริษัทนั้น ๆ หรือ แบรนด์นั้น ๆ มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใกล้เคียงหรือตรงกับสิ่งที่โรงแรมรีสอร์ทของคุณต้องการหรือเปล่า

.

เพราะอะไร ?

.

เพราะการทำธุรกิจกับทัวร์โอเปอเรเตอร์ คือ การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายแบบว่าด้วยจำนวนห้องพักและ Room Night ถ้าคุณมีคนช่วยขายห้องพัก แต่คุณไม่พร้อมที่จะให้ห้องพักเพื่อให้เขาสามารถนำไปทำแพ็คเกจท่องเที่ยวขายให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว คุณก็ควรบริหารจัดการเรื่อง Room Inventory ให้ได้ก่อน

.

และที่สำคัญสำหรับ ตลาดต่างประเทศ คือเรื่อง ความปลอดภัยและสุขอนามัย

.

การที่จะทำให้โรงแรมรีสอร์ทของคุณผ่านเกณฑ์การพิจารณาจาก ทัวร์โอเปอเรเตอร์ คุณต้องมีมาตรฐานในเรื่องความปลอดภัยในทุกพื้นที่ของโรงแรมคุณ ตั้งแต่ห้องพัก ประตู หน้าต่าง ห้องน้ำ สระว่ายน้ำทั้งในบ้านพัก และสระว่ายน้ำส่วนกลาง การป้องกันอัคคีภัย ไปจนถึง สุขอนามัยในร้านอาหาร การเก็บวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารถูกต้องตามอุณหภูมิที่กำหนดสำหรับวัตถุดิบแต่ละประเภท ฯลฯ

ยิ่งปัจจุบันเมื่อมีวิกฤตเรื่องโควิด-19 ที่ผ่านมาร่วม 3 ปี มาตรการในเรื่องการป้องกันในเรื่องการควบคุมโรคระบาดในพื้นที่ที่โรงแรมคุณตั้งอยู่จะยิ่งมีความสำคัญ

.

ข้อควรระวัง

กรณีที่โรงแรมรีสอร์ทของคุณมีแผนที่จะทำการปรับปรุงโรงแรม หรือทำการก่อสร้างอาคารเพิ่มเติม สร้างวิลล่าเพิ่มเติม หรือแม้แต่บริเวณใกล้เคียงที่ตั้งโรงแรมคุณมีการก่อสร้าง คุณควรแจ้งล่วงหน้ากับ ทัวร์โอเปอเรเตอร์ ที่คุณทำธุรกิจด้วย มิฉะนั้น อาจเกิดการฟ้องร้องระหว่างลูกค้า ทัวร์โอเปอเรเตอร์ และโรงแรมคุณได้

ไว้จะมาเล่าวิธีการแจ้งและข้อควรระวังเพิ่มเติมในรายละเอียดสำหรับเรื่องนี้อีกครั้ง

.

.

สรุปสุดท้าย ทัวร์โอเปอเรเตอร์ ตลาดต่างประเทศ

การทำตลาดต่างประเทศควรทำการศึกษาให้เข้าใจก่อนด้วยการหาข้อมูลจากเว็บไซต์ ค้นหาจาก Google หรือ หากใครได้มีโอกาสไปงาน Tradeshow ต่างประเทศ ก็สามารถสอบถามเอเย่นต์แต่ละรายได้ว่าเขาทำธุรกิจอย่างไร มีรอบการค้าแบบไหน ระยะเวลาในการทำสัญญา (Contract Period) อย่างไร ไปจนถึงขั้นตอนการจ่ายเงิน การวางใบเรียกเก็บเงินแบบไหนจะได้เข้าใจรอบบัญชีระหว่างกัน มีระบบอะไรสนับสนุนการบริหารจัดการจำนวนห้องพัก (Room Inventory) ฯลฯ