fbpx

Hotel Consulting

รู้ให้จริง ทำให้เป็น เรื่องโรงแรม

คอนเทนต์
Strategy vs. Tactics โรงแรมมองหาอะไร ?

การตลาดโซเชียลมีเดีย โรงแรมมองหาอะไร?

ต่อจากคำถามที่ทิ้งไว้สอบถาม #เจ้าของโรงแรม#ผู้บริหารโรงแรม#ทีมตลาดโรงแรม ว่าโรงแรมคุณกำลังมองหาคนมาโพสต์ภาพและข้อความบนโลกโซเชียล หรือคุณกำลังมองหาคนมาช่วยวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดโซเชียลมีเดีย หรือกำลังหาคนทำ คอนเทนต์ แค่นั้น

.

คำตอบจากเจ้าของโรงแรมที่นั่งบริหาร #ธุรกิจโรงแรม ด้วยตนเอง มักจะออกมา 2 แนวทาง คือ

1) แบบไหนก็ได้ ขอให้บนช่องทางโซเชียลมันแอคทีฟกว่านี้

2) มันต้องมีด้วยเหรอคนวางกลยุทธ์ ก็ทุกวันนี้ก็เป็นคนสั่งการเอง ทำเองอยู่ หรือมันเป็นหน้าที่ของเอเจนซี่ต้องทำให้ไม่ใช่เหรอ

.

คำตอบลึกขยายความไปอีกนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณว่าจ้างเอเจนซี่ที่เคยทำตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจโรงแรมโดยเฉพาะหรือเปล่า ? ขอบเขตงานที่ตกลงกันกว้างหรือแคบขนาดไหนไหนในการทำ การตลาดโซเชียลมีเดีย

.

#โรงแรมเป็นธุรกิจเฉพาะ ต่อให้คุณมีทีมเอเจนซี่ชื่อดังมาช่วยทำการตลาดออนไลน์ แต่การพูดคุยหารือเพื่อให้เห็นภาพกลไกการทำงานของโรงแรม หน้าบ้าน หลังบ้าน ฝั่งลูกค้า และฝั่งทีมโรงแรม เป็นสิ่งสำคัญ

.

ข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นคือ ความไม่เข้าใจในเรื่องการตลาด เป้าหมายทางการตลาด ตำแหน่งทางการตลาด (Positioning) โดยเปรียบเทียบกับผู้เล่นในตลาด ไปจนถึง Brand Concept ของโรงแรมที่ควรจะเน้นการออกแบบการส่งมอบการให้บริการในทุกๆจุดที่เป็นโอกาสในการสร้างความประทับใจ และตอบโจทย์ความคาดหวังของลูกค้าตามประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวที่ผ่านมา

.

เรามาดูความแตกต่างและความเกี่ยวโยงระหว่างการวางกลยุทธในการทำ คอนเทนต์ กับเทคนิคการทำคอนเทนต์

🔆ถ้าจะขยายความระหว่างคำว่า Content Strategy และ Content Tactics สำหรับโรงแรมแล้ว ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่อง Tactics หรือกิจกรรมบนโลกออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นแผนระยะสั้น แต่ลูกค้า หรือโรงแรมมักหวังผลในระดับสูง เช่น การโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือภาพเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียล รูปแบบการถ่ายวิดีโอให้น่าสนใจ เป็นต้น

.

Strategy หรือกลุยทธ์นั้น เป็นการออกแบบแผนงานในระดับภาพกว้าง ภาพใหญ่ และระยะยาว เน้นเป้าหมายธุรกิจ ดังนั้นถ้าพูดถึง Content Strategy จะครอบคลุมตั้งแต่การวางแผน การพัฒนา และการบริหารจัดการกับคอนเทนต์ การเลือกช่องทางการสื่อสารที่ตอบโจทย์เป้าหมายทางธุรกิจ

.

ส่วน Content Tactics นั้นจะเน้นเทคนิค วิธีการที่ใช้ในการออกแบบและแพร่ภาพคอนเทนต์ เป็นเรื่องการทำงานระยะสั้นเพื่อตอบโจทย์กลยุทธ์ที่วางไว้ เท่ากับว่าเป็นการทำงานภายใต้กรอบที่กลยุทธ์ออกมากำกับ

.

Content StrategyContent Tactics
Target audienceKeyword research
Effective content formatSocial media posting
Frequency of publicationEmail marketing campaign
Measurement of successGuest blogging/reviews
Video production
ความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์และเทคนิคในการทำคอนเทนต์

ทีนี้ลองนึกภาพว่า ถ้าโรงแรมเน้นแต่เรื่อง คอนเทนต์ ว่าด้วยจำนวนโพสต์แต่ละเดือนที่ราคาที่ว่าจ้างฟรีแลนซ์หรือเอเจนซี่ เช่น โพสต์เดือนละ 12 ครั้งบน 3 ช่องทาง เป็นวิดีโออย่างน้อย 4 ครั้ง ทีเหลือเป็นภาพถ่ายพร้อมคอนเทนต์ แล้วคุณก็มานั่งดูตัวเลขว่าแต่ละโพสต์มี Reach และ Engagement เท่าไหร่ คุณคิดว่าจะเพียงพอและไปถึงเป้าหมายธุรกิจที่วางไว้หรือไม่

.

คุณควรตั้งคำถามว่า ได้ Reach เยอะ ได้ Engagement ถล่มทลาย แล้วจะใช้ประโยชน์จากตรงนั้นอย่างไร ?

.

ดังนั้นสิ่งที่โรงแรมควรพิจารณาเพิ่มเติม การตลาดโซเชียลมีเดีย คือ

1. เป้าหมายธุรกิจโรงแรม ทั้งเรื่อง Brand และเรื่อง Performance

2. กลยุทธ์การตลาดในระยะกลาง และระยะยาวของโรงแรมเป็นอย่างไร

3. แผนระยะสั้น ต้องการคนออกแบบกราฟิก คนเขียนคอนเทนต์ คนผลิตวิดีโอ ที่เคยทำงานกับโรงแรมรีสอร์ท

.

คำถามต่อไป คือ แล้วถ้ามีเวลา 3 เดือนในการปรับแก้ไข ปรับปรุงใหม่ ควรทำอะไรบ้าง

MonthActivities
1– เก็บข้อมูล ค้นหาและสำรวจ Traffic Keywords ที่เกี่ยวกับธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยว การเดินทาง
– ออกแบบและพัฒนากลยุทธในการสร้างคอนเทนต์ ซึ่งรวมถึงการสร้างบล๊อกของโรงแรมบนเว็บไซต์ การทำแผนการโพสต์บนโซเชียล การส่ง Newsletter ที่มาเนื้อหาที่น่าติดตามและนำเสนอเอกลักษณ์ของโรงแรม ไปจนถึง Amenity ต่าง ๆ
– ทำปฏิทินการโพสต์บนโซเชียลมีเดียแต่ละช่องทาง
2– ใช้ช่องทาง Instagram, Facebook และ Tiktok ในการสร้างงานพร้อมติด Hashtag
– สร้างแคมเปญ User-generated content เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าโพสต์และแชร์ประสบการณ์ที่โรงแรม
– เริ่มทำ e-mail marketing campaign เพื่อโปรโมต Offers/Deals/Package โดยแบ่งกลุ่มลูกค้าที่จะส่ง email ตามอายุ และ Interest ของลูกค้า
3– ใช้ Retargeting Ads กับลูกค้าที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์โรงแรมและบนเพจโรงแรม แต่ยังไม่จองห้องพัก ด้วยการสร้าง Personalized Ads และนำเสนอโปรโมชั่นที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม
– ติดตามผลและวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการทำแคมเปญ การขึ้นโพสต์ต่าง ๆ และปรับเทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น
แผนการตลาดโซเชียลมีเดียใน 3 เดือน

สุดท้าย เชื่อว่า ถ้าคุณอ่านบทความมาถึงจุดนี้ คุณจะสามารถกลับไปแก้ไขการทำ คอนเทนต์ ที่ผ่านมาของโรงแรมคุณได้ว่า อย่าเพิ่งมุ่งไปแต่ที่เทคนิค ถ้าคุณยังไม่มีกลยุทธ์ในการทำ การตลาดโซเชียลมีเดีย

.

อ่านบทความคำแนะนำสำหรับเจ้าของโรงแรม ทีมงานโรงแรม เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ย้อนหลังได้ที่ https://thethinkwise.com/category/online-marketing/