fbpx

Hotel Consulting

รู้ให้จริง ทำให้เป็น เรื่องโรงแรม

ข้อควรระวังในการสร้างทีม

5 ข้อต้องระวังกับการทำทีมโรงแรม

ทีมโรงแรม เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจโรงแรมเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นเราจะเริ่มศักราชใหม่ปี 2565 กับ 5 ข้อต้องระวังในการสร้าง ทีมโรงแรมให้เป็นทีมคุณภาพ มีประเด็นอะไรที่เจ้าของโรงแรมหรือผู้บริหารโรงแรมควรเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

5 ข้อต้องระวังกับการทำทีมโรงแรม

1. ทีมโรงแรม อย่าอ่านน้อย

ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของโรงแรมหรือผู้บริหาร หรือแม้แต่หัวหน้างานระดับผู้จัดการ หรือพนักงานธรรมดา การอ่านจะช่วยให้คุณเห็นโลกกว้างขึ้น การสร้าง “การอ่านให้เป็นนิสัย” เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการอ่านจะช่วยฝึกคุณได้หลายประการ ตั้งแต่การอ่านแบบเข้าใจ การตีความแต่ละประโยค การอ่านแบบคิดวิเคราะห์ ซึ่งในสมัยก่อนในการเรียนวิชาภาษาไทยจะมีวิชา “อ่านเอาเรื่อง” อาจารย์จะให้นักเรียนอ่านบทความ 3-4 หน้า แล้วให้แบ่งย่อหน้ากันออกมาสรุปและตีความหน้าชั้นเรียนว่า ย่อหน้าเหล่านั้น แปลความหมายได้อย่างไร

ปัจจุบันบทบาทของสื่อโซเชียลที่เน้นความรวดเร็ว สะดุดตา เรียกความสนใจ ทำให้หลาย ๆ คนติดอยู่กับ “กับดักพาดหัว” และคล้อยตามไปกับการตีความตามคำที่พาดหัว บางคนแทบจะไม่ได้อ่านเนื้อหาของข่าวเลยด้วยซ้ำ จบพาดหัว ฉันรู้แล้ว ไปคุยกับคนอื่นได้แล้ว ไม่ตกเทรนด์แล้ว …… มักจะเป็นเช่นนี้

หลายครั้งที่มีลูกค้าสอบถามมาหลังไมค์ และมีการอ้างบทความยอดนิยมต่าง ๆ สอบถามเข้ามา #thethinkwise จะต้องเริ่มอธิบายให้ฟังเป็นลำดับขั้นตอนทุกครั้งว่าบทความนี้ ข้อมูลนี้มาจากไหน ใครเป็นคนเขียน เขียนบน pain point อะไร …. และในที่สุดก็จะสรุปว่า บทความนี้อ่านเป็นข้อมูลกว้าง ๆ พอ ไม่มีอะไรที่โรงแรมของคุณจะนำมาใช้ประโยชน์ได้… ไม่ทำไม่ตกยุค…ไม่ทำไม่มีอะไรผิด…ใครมาถามก็อธิบายไปเลยว่าเคสโรงแรมคุณเป็นแบบนี้ ลูกค้าเป็นแบบนี้ จึงไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้

.

.

การอ่านมาก แต่อ่านแบบไม่ใส่ใจ และตีความสะเปะสะปะก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร

การอ่าน ไม่จำเป็นต้องอ่านเฉพาะบทความธุรกิจ การตลาด หรืออะไรที่เครียด

การอ่าน สามารถเลือกอ่านได้ตามใจชอบ แบ่งเวลาให้เป็น

.

.

เพจและเว็บไซต์ที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจโรงแรมเพื่อเห็นภาพอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในต่างประเทศ มีอะไรแนะนำบ้าง

  • Skift เว็บไซต์นี้มีเนื้อหาที่น่าสนใจ สัมภาษณ์คนในวงการธุรกิจทั้งโรงแรมและทราเวลเอเย่นต์อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งมีรายงานสำรวจวิเคราะห์การตลาดออกมาให้เราอ่านเป็นประจำ
  • TravelPulse เว็บไซต์ข่าวสารวงการท่องเที่ยวทั่วโลก
  • TravelDailyMedia เว็บไซต์ข่าวสารวงการท่องเที่ยวทั่วโลกที่อยู่มายาวนาน
  • TTG Asia เว็บไซต์ที่รวบรวมความเคลื่อนไหวในวงการ Travel Trade และจะมีฉบับเฉพาะกิจเวลาที่มีงาน Trade ใหญ่ๆเช่น ITB

มาเริ่มอ่านกันวันละ 5 นาทีก่อนก็ยังดีค่ะ

2. ทีมโรงแรม อย่าด้อยค่า(คนอื่น)

การด้อยค่า(คนอื่น) โดยเฉพาะระหว่างเพื่อนร่วมงาน ระหว่างเจ้าของโครงการ เจ้าของโรงแรม ผู้บริหารโรงแรมกับพนักงานในโรงแรม เป็นสิ่งที่อันตรายมาก ๆ

ไม่ว่าคุณจะมีพนักงานในระดับใด ทุกคนเป็นบุคคลที่องค์กรของคุณคัดสรรมาแล้วทั้งนั้นว่าเหมาะสมกับตำแหน่งนั้น ๆ ตรงกับความต้องการของโรงแรมของคุณ ณ ช่วงเวลานั้น ดังนั้น การให้เกียรติเพื่อนร่วมงานเป็นสิ่งสำคัญ

ยกตัวอย่างง่าย ๆ ที่เรามักพบกันบ่อย ๆ คือตำแหน่ง “สจ๊วต” ที่ทำหน้าที่เป็น “อัศวินแห่งความสะอาด” ประจำโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดขยะเปียกขยะแห้งภายในครัวและห้องอาหาร การล้างจานชาม แก้วน้ำต่าง ๆ ให้สะอาดปราศจากคราบมัน และใสแวววาว การจัดเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ในครัวและร้านอาหารให้พร้อมหยิบใช้งานได้ ….. ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่สำคัญมาก ๆ ลองถามตัวคุณเองว่า “ถ้าไม่มีคนอยากทำงานแบบนี้ โรงแรมคุณจะอยู่ในสภาพอย่างไร”

การด้อยค่าคนอื่นมีหลายระดับ และคำว่า “ด้อยค่า” นั้น มีตั้งแต่การดูถูก เหยียดยาม แบ่งแยก แบ่งชั้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม

ถ้าโรงแรมของคุณปลูกฝังค่านิยมในการแบ่งแยกคนตามลำดับชั้น และตำแหน่งงานที่รับเข้ามา นั่นคือการฝังชิปค่านิยมและทัศนคติที่มีต่อเพื่อนร่วมงานแบบผิด ๆ

หลายโครงการที่เมื่อเจ้าของโครงการว่าจ้าง จัดจ้างทีมงานใดๆเข้ามาแล้ว แนวคิดในการ “ใช้ให้คุ้ม” ยังฝังรากลึก ซึ่งถามว่าในฐานะเจ้าของโครงการที่ต้องใช้เงินออกไป เขามีสิทธิ์คิดแบบนั้นหรือเปล่า คำตอบคือ แน่นอน มีสิทธิ์คิด แต่การแสดงออกควรระมัดระวัง และให้เกียรติพนักงานในทุกระดับชั้น

3. ทีมโรงแรม อย่าหาทำ

ในภาวะที่โควิด-19 ยังคงระบาดและจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นไปในที่สุด การใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง หรือการคิดแตกไลน์ธุรกิจใดๆออกจากไลน์ธุรกิจโรงแรมท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ นั้นเป็นเรื่องจำเป็น ดังนั้นควรพิจารณาการใช้จ่ายในแต่ละเรื่องอย่างรอบคอบ และเรียงลำดับความสำคัญตามความจำเป็นในแต่ละช่วงเวลาให้ดี

อะไรที่ยังไม่จำเป็น ก็ควรเลื่อน หรือตัดออกไป

อะไรที่คิดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจได้ ขอให้ประเมินอย่างรอบคอบโดยคำนึงถึงสิ่งที่มีอยู่ (Resources) ทั้งเรื่อง คน งบประมาณ และเวลาให้ดี ๆ ก่อนตัดสินใจลงมือทำ

การทำตามแฟชั่น ตามเทรนด์ในโลกโซเชี่ยลนั้น ขอให้ตั้งสมมติฐานให้ดีก่อนว่า กว่าที่ธุรกิจนั้นจะประสบผลสำเร็จออกมาเป็นผลสำเร็จ เขาต้องผ่านอุปสรรคอะไรมาบ้าง….กว่าจะมีคนเห็น และมาเขียนเป็นบทความพร้อมพาดหัวที่น่าสนใจให้คุณได้อ่าน

อย่าทำอะไรตามกระแสโดยไม่คิดพิจารณาอย่างรอบคอบ

4. ทีมโรงแรม อย่าจำ(เขา)มาใช้

ข้อนี้จะต่อเนื่องกับข้อแรก คือ เป็นผลจากการ “อ่านน้อย” หรืออ่านแบบไม่เข้าใจ อ่านปุ๊บนำมาใช้ปั๊บโดยไม่คำนึงถึงสถานะของธุรกิจของตัวเองในปัจจุบันว่าอยู่ในสภาพแบบไหน และถ้าจะนำมา “ปรับใช้” ควรทำอย่างไร แต่เลือกที่จะ “ทำตาม”

การจำ(เขา)มาใช้นั้น ถ้าไม่นำมาปรับให้เข้ากับบริบทของธุรกิจคุณ มีแต่จะสร้างความเสียหายต่างๆให้กับธุรกิจคุณ

การไปเข้าร่วมรับฟังเวทีสัมมนาต่าง ๆ หรือไปลงเรียนคอร์สออนไลน์ในช่วงโควิด-19 ที่คุณมีเวลา Work-from-Home มากขึ้นนั้น ควรจะฟังและคิดตาม แต่ไม่ใช่ ฟังแล้วนำไปใช้เลย…. ที่สำคัญ ควรศึกษาแบ็คกราวน์ของผู้บรรยาย ผู้สอน วิทยากรแต่ละท่านก่อนว่าท่านเหล่านั้นเชี่ยวชาญในสาขาใด เพราะปัจจุบัน ไม่รู้เรื่องโรงแรมแต่อย่างใด แต่พูดได้เป็นตุเป็นตะก็พบเห็นได้บ่อยครั้ง หรือ ทำโรงแรมไม่ประสบความสำเร็จ แต่หันมาจัดคอร์สออนไลน์ หรือตั้งคอร์สสัมมนา เก็บค่าเรียนสูงๆ ก็มีให้เห็นเช่นกัน

การจะนำเรื่องอะไรมาใช้ ขอให้เริ่มกลับมาพิจารณาสถานะของธุรกิจของคุณก่อนทุกครั้ง และ “ปรับ” ใช้

5. ทีมโรงแรม อย่าหมดใจ

กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญทั้งในเรื่องส่วนตัว ครอบครัว และธุรกิจที่คุณบริหาร การหมดกำลังใจจะถ่ายทอดพลังลบไปสู่คนรอบข้างเสมอ เพราะฉะนั้น คุณควรหาอะไรที่จะมาเสริมสร้างพลังใจ กำลังใจของคุณ และหันมาปรับตัว ดีกว่าการโทษสิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวคุณ

เวลาที่คุณลำบาก ขอให้คิดว่ามีคนที่ลำบากกว่าคุณเสมอ

การอยู่กับปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ดีที่สุด

เมื่อปัจจุบันมีเหตุที่ทำให้เกิดขึ้น เราก็ควรมองภาพในอนาคตเป็นระยะ ๆ ภายใต้ปัจจัยที่มีอยู่ว่าจะขยับไปอย่างไร

ทุกอย่างต้องใช้เวลา

เพราะฉะนั้น “อย่าหมดใจ”

รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อที่จะได้เดินหน้าต่อไปได้อย่างที่ตั้งใจ แต่ถ้าร่างกายเจ็บป่วยขึ้นมาแล้ว อันนี้คงลำบากที่จะเดินหน้าต่อตามที่ตั้งใจนะคะ

.

.

.

ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพที่แข็งแรง พร้อมเดินหน้าต่ออย่างเข้มแข็งค่ะ

อ่านบทความเกี่ยวกับ การสร้างทีม คลิกที่นี่ ได้เลยค่ะ