fbpx

Hotel Consulting

รู้ให้จริง ทำให้เป็น เรื่องโรงแรม

การเดินทางในปี 2565 จะเป็นอย่างไร ?

การท่องเที่ยวปี 2565 จะเป็นอย่างไร – แบบไหน ไปดูกัน

บทความสุดท้ายประจำปี 2564 ก่อนที่จะขอลาพักเพื่อเพิ่มพลังในช่วงสิ้นปีในวันนี้ อยากนำรายงานสำรวจของ Booking.com ที่ออกมาเมื่อเดือนตุลาคมมาสรุปให้เพื่อเจ้าของธุรกิจโรงแรมจะเห็นภาพจากมุมมองของผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการจองห้องพักออนไลน์กันว่ากลุ่มตัวอย่างที่เขาไปเก็บข้อมูลให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรบ้างค่ะ

ก่อนอื่น…เหมือนเดิมทุกครั้งสำหรับ thethinkwise ที่เมื่อจะอ่านรายงานสำรวจอะไร ต้องทำอะไรคะ ?

ต้องเปิดไปที่หน้าสุดท้ายของรายงานก่อนว่าเขาใช้วิธีอะไรในการสำรวจ หรือในหัวข้อที่เรียกว่า Methodology นั่นเองค่ะ

.

.

รายงานสำรวจครั้งนี้

  • ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใหญ่ (Adults)ที่มีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวทั้งการเดินทางเพื่อธุรกิจ (Business Travel) หรือ การเดินทางเพื่อการพักผ่อน (Leisure Travel) ภายใน 12-24 เดือน
  • จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 24,055 คน จาก 31 ประเทศ (รวมประเทศไทยด้วย 500 ผู้ตอบแบบสอบถาม)
  • รายชื่อประเทศที่มีผู้ร่วมตอบแบบสอบถาม ได้แก่ อาเจนตินา ออสเตรเลีย เบลเยี่ยม บราซิล แคนาดา จีน โคลัมเบีย โครเอเชีย เดนมาร์ค ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮ่องกง อินเดีย อิสราเอล อิตาลี ญี่ปุ่น เม๊กซิโก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ เปรู รัสเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สเปน สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ ไต้หวัน สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และประเทศไทย
  • ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนข้างต้นทำแบบสอบถามเสร็จเรียบร้อยตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021

คราวนี้เรามาดูหัวข้อที่มีการสอบถามกันบ้างว่าได้ผลการสำรวจออกมาเป็นอย่างไร

New faces and places – มีสถานที่อะไรใหม่ๆบ้าง

76% ของนักเดินทางท่องเที่ยวแสวงหาการได้พบเพื่อนใหม่ ได้รู้จักคนใหม่ๆระหว่างการเดินทาง

First-time feelings – รู้สึกอย่างไรเมื่อจะได้เดินทางอีกครั้ง

80% ของนักเดินทางท่องเที่ยวจะค้นหาการเดินทางไปยังสถานที่ที่สร้างความสนุกสนาน เรียกได้ว่าการเดินทางไปยังสถานที่นั้นๆเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างความตื่นเต้นได้พอๆกับตัวสถานที่เอง โดยที่ 80% ยังให้ความเห็นว่าเขาสนุกที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ การเดินทางด้วยระบบที่เขาไม่เคยคุ้นเคยมาก่อน 69% บอกว่าแค่ได้ออกมาเจอแสงแดดบนร่างกาย เขาก็รู้สึกดีแล้ว

Resetting work boundaries – การปรับเปลี่ยนรูปแบบในการทำงานที่ไม่มีขอบเขต

76% กล่าวว่าต่อไปเวลาสำหรับการพักผ่อน (Vacation time)จะต้องไม่มีการทำงานใดๆทั้งสิ้น (Work-free)

จะเห็นว่าเพราะว่าเราต้องทำงานแบบ work from home หรือ work from anywhere มาตลอดเกือบ 2 ปีจนทำให้ work-life balance ของเราเสียไป แทบจะไม่มีเวลาพักผ่อนที่แท้จริง แถมยังต้องทำงานในแต่ละวันเรียกว่า “ทำงานยาวนานหลายชั่วโมง” (Long hours working) มาตลอด ดังนั้นผู้ตอบแบบสำรวจจึงอยากที่จะปรับ work-life balance ของตนเองใหม่ให้ดีขึ้น มีเวลาพักผ่อนอย่างจริงจัง ชนิดที่เรียกว่า Log-Off จากทุกอุปกรณ์สื่อสารเลยทีเดียว

Travel as self-care – การเดินทางเป็นการดูแลตนเอง

86% ของนักเดินทางเห็นด้วยที่การเดินทางจะช่วยในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทั้งด้านจิตใจและอารมณ์ และเป็นวิธีที่ดูแลตนเองได้ดีกว่าแบบอื่น ๆ

นอกจากนี้การเล่นโยคะ การทำสมาธิ และการเดินทางยังถูกจัดเป็นเทรนด์การดูแลตนเองในปี 2022 อีกด้วย

Community First – ให้ความสำคัญกับชุมชนรอบข้าง

เรียกได้ว่าจัดลำดับความสำคัญมาเป็นลำดับแรกสำหรับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนในท้องถิ่น โดย 74% ของนักเดินทางเห็นว่าควรทำให้การเดินทางแต่ละครั้งสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน สร้างรายได้ให้ชุมชนเพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนดีขึ้น

Just say YES ! – เปิดกว้างกับความหลากหลายในการท่องเที่ยว

77% ของนักเดินทางในปัจจุบันเปิดกว้างและยอมรับในการเดินทางท่องเที่ยวที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อชดเชยกับเวลาที่หายไปในช่วงโควิด-19 ที่ไม่ได้เดินทาง โดยลดข้อจำกัดในการเลือกการเดินทางตราบใดที่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางยังอยู่ในงบประมาณที่วางไว้

Top Trending Destination – สถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่สนใจ

สถานที่ๆที่กำลังเป็นที่สนใจ ได้แก่ Atlanta-USA, Taichung-Taiwan, Gramado-Brazil, Santo Domingo – Dominican Republic, Brasov – Romania, Llandudno – UK, Montpellier – France, และ Melaka – Malaysia หรือเมืองมะละกาใกล้ๆเรานี่เอง

Embracing the unpredictable – ยอมรับในความไม่แน่นอน สิ่งที่ไม่คาดคิด

85% ของนักเดินทางเห็นว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นในระหว่างการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ ใช้ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง หรือแม้กระทั่งช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง

.

.

.

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเทรนด์การท่องเที่ยวในปี 2022 ซึ่งดูเหมือนว่าในแต่ละหัวข้อนั้นจะกลับมาสู่การใส่ใจในความรู้สึก (Emotional Effect) กันมากขึ้นเลยทีเดียว ทั้งส่วนบุคคล และชุมชนรอบข้าง ซึ่งนับว่าเป็นแนวโน้มที่ดีที่เราจะหันมาใส่ใจผู้อื่นมากขึ้น เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และมีน้ำใจให้ผู้อื่นมากขึ้นนะคะ

สำหรับเจ้าของธุรกิจโรงแรม ลองหันมาทบทวนการให้บริการที่ผ่านมาและปรับรูปแบบการให้บริการที่จะสามารถช่วยสะท้อนและแสดงออกถึงความใส่ใจ มีน้ำใจ และการแบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่น รวมทั้งชุมชนรอบ ๆ โรงแรมรีสอร์ทของคุณกันด้วยนะคะ

ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง เดินทางปลอดภัย และอย่าลืมรักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือ และยังคงใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลานะคะ

.

.

.

Reference : https://www.booking.com/c/trends/travelpredictions2022.en-gb.html